จากที่ทำงานทางด้านนี้มานานได้ลองผิดลองถูกกับการเขียนเว็บไซต์ และที่เกี่ยวข้อกับเว็บไซต์ ในส่วนตัวเว็บไซต์สร้างได้ง่ายๆ แต่จะให้ดีและถูกใจ ในส่วนนี้ต้องขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ล่ะคนล่ะครับ ^_^  มารู้จักกับโปรแกรมเมอร์คนนี้ก่อน 

         เริ่มต้นที่มาเข้าวงการนี้ก็ไม่ได้ตั้งใจที่จะทำในส่วนนี้เท่าไหร่หรอกนะครับ!!  แต่เนื่องจากมีเวลาว่างของงานมากเกินไป ผมทำ IT เป็นงานแรกหลังจากที่เรียนจบมา ขอบอกตรงๆนะครับ เรียนจบมาแรกๆจะทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเนี่ยยาก แถบว่าไม่เป็นเลย ต้องคอยเป็นลูกมือก่อน ก็เหมือนกับการเป็นพ่อครัวแหละครับ ต้องหั่นผัก ล้างผักก่อน ถึงจะค่อยเป็นระดับเชฟปรุงรสอาหาร "ไปทางนั้นได้อย่างไรวุ้ย" 

         "IT Support" นั่นแหละตำแหน่งผม แล้วไงล่ะครับ ด้วยชื่อและความคาดหวังของพนักงานทั่วไป คือ เทพในด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โปรแกรม ลามไปถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหลายทั้้งปวง  ใหญ่หลวงหรือเปล่าครับ เอาล่ะในเมื่อเค้าคาดหวังอย่างนี้เราก็ต้องตามน้ำกันไป    (*.*) ตอนแรกเข้ามาใครใช้ทำอะไรทำครับ เด็กดีจริงๆ เป็นที่รู้จักของพนักงาน ของกินของฝากเต็มครับ ขอบ๊อก ก็ใช่นะซิครับ เราไปช่วยงานเค้า ทั้งงานบริษัท หรือว่างานนอก (งานนอกในที่นี้ก็คือ พี่ๆพนักงาน ดูหนังฟังเพลงไม่ได้อะไรทำนองนี้ เรียกเราไปดูให้หน่อย เมลเปิดไม่ได้ มือถือต่อกับคอมไม่ได้จะเอารูปลงเครื่อง บราๆๆๆๆ )  แต่ก็ทำให้ครับ ไฟแรงแถมยังเป็นน้องใหม่อีก ทำให้สนิทกับคนทั่วบริษัท ใครเป็น IT ก็น่าจะรู้นะ

 

    มาเข้าเรื่องกันดีกว่าครับ พอดีเริ่มแรกผมได้รับงานมา 1 ชิ้น ถือว่างานชิ้นแรกนี้ใหญ่พอดูเหมือนกัน งานนะครับ ไม่ใช่ค่าจ้าง ทำเว็บจัดหางานครับ ถ้าใครพอคุ้นหูก็ชื่อเว็บ jobnana.com ตอนนี้ถูกปิดโดยสมบูรณ์ล่ะคับ 555 มันเกือบสิบปีแล้วครับ แต่ถ้าอยู่ถึงตอนนี้ก็คงใหญ่น่าดู ตอนนี้รับงานแรกมาอยู่ที่ 18,000 บาทครับ มันก็มากพอดูสำหรับคนเพิ่งจบแล้วทำงานใหม่ๆได้เงินเดือนแค่ 12,000 ตาโตครับดูมากกว่าเงินเดือนซะอีก

   ภาษาที่ใช้ตอนนั้น เป็น ASP ครับ ไหงตอนนั้นจับภาษานี้ก็ไม่รู้    คงเป็นเพราะเพื่อนทำ project ตัวนี้ด้วยช่วยเพื่อนทำ  
เอาล่ะครับรับงานมาแล้ว!!  มัดจำงวดแรกก็มา 4,000 บาท    ตอนนั้นขอแบ่งพี่เค้าออกเป็น 4 งวดครับ  เลยรับงวดมัดจำมาก่อน ตัวเว็บไซต์ก็ออกแบบหน้าตาก็คล้ายๆ google ครับ ตอนช่วงนั้น google กำลังมีอธิพลในการเข้าเว็บไซต์ค้นหาข้อมูล นานมั๊ยล่ะ ใครจำได้มั่งล่ะว่า google มามีอิธิพลกับเราตอนใหน สิบกว่าปีแล้ววว
  
   ขอบอกเลยว่าการเขียนโปรแกรม นี้ใจไม่รักอาจถึงตายได้นะครับ โชคดีที่งานของผมตอนนั้นไม่ได้มีอะไรแค่ IT support งานสบาย นั่งๆนอนๆรอคอมเสีย 555 เลยมีเวลาเขียนเว็บครับ เขียนตั้งแต่ลืมตา จนถึงหลับตานอน ช่วงนั้นนอนดึกถึงดึกมากครับ ตื่นเต้นกับงานชิ้นแรก อยากออกมาให้ดีทีสุด ......... ระยะเวลาผ่านไป 3 เดือน ถึงส่งงานได้ครับ หนักเอาเรื่อง สำหรับงานชิ้นแรก ขอบอกว่า 3 เดือน คืออดหลับอดนอนเพราะเจ้างานตัวนี้ ครับ อึดมากๆๆ ตอนนั้นสมัยวัยรุ่นนนนน ฟิตต ก็ผ่านมาได้กับงานชิ้นแรกและเงินก้อนแรกของการทำเว็บไซต์....


By : amino

         

Share on Facebook
 
 
Copyright © 2013-2015 ge-d.com All Rights Reserved. 
Create by  all webeasy